Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Cấu Tạo Của Nón Bảo Hiểm

  • Lượt xem: 59

Mũ bảo hiểm là một thiết bị bảo hộ quan trọng giúp bảo vệ đầu người khi tham gia giao thông. Để lựa chọn được mũ bảo hiểm phù hợp và an toàn, bạn cần hiểu rõ cấu tạo của mũ bảo hiểm. Bài viết này ASAMA sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những điều cần biết về cấu tạo nón bảo hiểm.

Cấu tạo chính của nón bảo hiểm 

Nón bảo hiểm là một thiết bị bảo hộ được sử dụng để bảo vệ đầu người khỏi những chấn thương khi xảy ra tai nạn giao thông. Nón bảo hiểm được cấu tạo từ 4 bộ phận chính, bao gồm:

  • Vỏ nón

Vỏ nón là bộ phận bên ngoài của nón bảo hiểm có tác động bảo vệ đầu người dùng khỏi những tác động trực tiếp của ngoại lực. Vỏ thường được làm từ các chất liệu có độ bền cao, chịu va đập tốt như nhựa ABS,… 

Vỏ là bộ phận quan trọng nhất của nón bảo hiểm, có tác động trực tiếp đến khả năng bảo vệ đầu người dùng. Do đó, người dùng cần lựa chọn nón bảo hiểm có vỏ nón được làm từ chất liệu cao cấp, có thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Vỏ nón là bộ phận quan trọng nhất giúp bảo vệ an toàn của người dùng

Vỏ nón là bộ phận quan trọng nhất giúp bảo vệ an toàn của người dùng

  • Lớp xốp nón 

Lớp xốp nón là bộ phận nằm bên trong nón bảo hiểm, thường được làm bằng nhựa EPS (Expanded Polystyrene), là một loại nhựa có cấu trúc dạng bọt, có độ bền cao, chịu va đập và khả năng hấp thụ lực tốt.

Lớp xốp nón được tạo thành từ các hạt nhựa EPS được nung chảy và thổi khí tạo thành bọt. Sau đó, lớp bọt này được định hình và cắt thành hình dạng phù hợp với vỏ nón. Lớp xốp nón có độ dày và mật độ khác nhau tùy thuộc vào loại nón và mục đích sử dụng. Lớp xốp dày và có mật độ cao sẽ có khả năng hấp thụ lực tốt hơn, nhưng cũng nặng hơn.

Lớp xốp nón đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đầu người dùng khỏi những tác động trực tiếp của ngoại lực. Khi xảy ra va chạm, lớp xốp nón sẽ hấp thụ lực tác động, giúp giảm thiểu tổn thương cho đầu người dùng.

Lớp xốp nón được làm từ nhựa EPS có độ bền cao, chịu va đập và khả năng hấp thụ lực tốt

Lớp xốp nón được làm từ nhựa EPS có độ bền cao, chịu va đập và khả năng hấp thụ lực tốt

  • Miếng lót

Miếng lót nón bảo hiểm là một lớp đệm vải được dùng lót bên trong mũ bảo hiểm, có tác dụng tạo sự êm ái, thông thoáng và bảo vệ da đầu của người sử dụng.

Miếng lót nón bảo hiểm thường được làm từ các chất liệu có độ thấm hút tốt như vải cotton, vải nỉ, mút xốp,… để giúp thấm hút mồ hôi, ngăn ngừa tình trạng ẩm ướt, khó chịu cho da đầu khi đội mũ bảo hiểm trong thời gian dài. Ngoài ra, miếng lót nón bảo hiểm cũng có tác dụng giúp giảm thiểu lực tác động lên da đầu trong trường hợp xảy ra va chạm, giúp bảo vệ da đầu khỏi chấn thương.

Miếng lót thường được làm từ những chất liệu có độ thấm hút tốt như vải cotton, vải nỉ, mút xốp,...

Miếng lót thường được làm từ những chất liệu có độ thấm hút tốt như vải cotton, vải nỉ, mút xốp,…

  • Quai đeo và khóa an toàn 

Quai đeo thường được làm từ các chất liệu bền chắc như nylon, polyester,… có khả năng chịu lực cao. Quai đeo có nhiều kiểu dáng khác nhau, phù hợp với từng loại dây an toàn và mục đích sử dụng.

Khóa an toàn là bộ phận giúp cố định quai đeo vào nón bảo hiểm. Khóa an toàn thường được làm từ các chất liệu như nhựa, sắt,… có độ bền cao và khả năng chống chịu lực tốt. Khóa an toàn có nhiều loại khác nhau, phù hợp với từng loại dây và yêu cầu sử dụng.

Khóa an toàn có nhiều loại khác nhau, phù hợp với từng loại dây và yêu cầu sử dụng

Khóa an toàn có nhiều loại khác nhau, phù hợp với từng loại dây và yêu cầu sử dụng

Những bộ phận phụ của nón bảo hiểm

Ngoài các bộ phận chính như vỏ mũ, xốp mũ, lớp lót, quai đeo và khóa an toàn, mũ bảo hiểm còn có một số bộ phận phụ khác như:

  • Kính chắn gió: Đây là bộ phận có tác dụng bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, mưa gió, côn trùng,… Kính chắn gió thường được làm bằng chất liệu nhựa hoặc polycarbonate.
  • Lưỡi trai: Đây là bộ phận giúp che nắng và mưa cho trán người đội. Lưỡi trai thường được làm bằng chất liệu nhựa ABS, có độ bền cao và khả năng chống trầy xước tốt.
  • Tem CR: Tem CR là tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của mũ bảo hiểm. Tem CR thường được dán ở phía sau mũ bảo hiểm.
  • Ten nhãn: Đây là tem có chứa các thông tin cần thiết như: tên nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, nơi sản xuất, tên sản phẩm,… 
  • Lớp sơn: Đây là bộ phận có tác dụng để bảo vệ nón bảo hiểm khỏi các tác động của môi trường như ánh nắng mặt trời, mưa gió,… Ngoài ra, lớp sơn còn có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho chiếc mũ và những thông tin được in trên nón. 
Lớp sơn có tác dụng tăng tính thẩm mỹ của nón bảo hiểm 

Lớp sơn có tác dụng tăng tính thẩm mỹ của nón bảo hiểm

  • Nút khớp: Đây là các bộ phận nhỏ được sử dụng để cố định các bộ phận của nón bảo hiểm lại với nhau. Nút khớp thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, có tác dụng nối quai đeo với vỏ nón. 
  • Ốc vít: Ốc vít thường được làm bằng kim loại, có tác dụng cố định các bộ phận của vỏ nón như lưỡi trai, kính chắn gió,…

Trên đây là tất tần tật những điều cần biết về cấu tạo của nón bảo hiểm. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo và chức năng của từng bộ phận trên một chiếc nón bảo hiểm, từ đó chọn ra được mẫu nón phù hợp nhất. 

ASAMA Helmet hiện đang là công ty chuyên sản xuất và phân phối nón bảo hiểm uy tín hàng đầu trên thị trường. Chúng tôi cung cấp đa dạng các mẫu mã nón bảo hiểm, thực hiện in logo lên nón theo yêu cầu. Nếu bạn đang có nhu đặt sản xuất nón bảo hiểm đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với ASAMA để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)