Lỗi không đội mũ bảo hiểm có bị giữ bằng lái không? Giải đáp chi tiết
Lỗi không đội mũ bảo hiểm có bị giữ bằng lái không? là câu hỏi mà nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy thắc mắc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết về mức phạt, cũng như các quy định liên quan để giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức xử lý của cơ quan chức năng khi vi phạm lỗi này.
Lỗi không đội mũ bảo hiểm có bị giữ bằng lái không? Giải đáp chi tiết
Theo quy định hiện hành, lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy không nằm trong danh mục các vi phạm bị giữ giấy phép lái xe. Tuy nhiên, để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt, cơ quan chức năng vẫn có quyền tạm giữ giấy tờ liên quan của người điều khiển phương tiện.
Cụ thể, Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020, quy định rằng trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền, cơ quan có thẩm quyền có quyền tạm giữ giấy phép lái xe, giấy tờ phương tiện hoặc các giấy tờ cần thiết khác cho đến khi cá nhân hoặc tổ chức vi phạm hoàn tất việc nộp phạt.
Điều này được xác định rõ tại khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), cho phép tạm giữ giấy tờ liên quan để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Nếu người vi phạm không đến giải quyết vụ việc theo thời gian ghi trong biên bản, và vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông, sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ. Do đó, dù lỗi không đội mũ bảo hiểm không trực tiếp dẫn đến việc giữ bằng lái, người vi phạm vẫn có thể bị tạm giữ giấy tờ nếu không thực hiện quyết định xử phạt đúng hạn.
Vì vậy, để tránh những rắc rối pháp lý, người vi phạm cần nhanh chóng hoàn thành các nghĩa vụ xử phạt theo quy định.
Mức phạt cụ thể cho lỗi không đội mũ bảo hiểm
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy hoặc ngồi sau xe máy được quy định như sau:
- Đối với người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng cách khi tham gia giao thông, mức phạt sẽ là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
- Đối với người ngồi sau xe mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng cách cũng sẽ chịu mức phạt tương tự, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Ngoài ra, cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt. Mức phạt này nhằm tăng cường ý thức chấp hành luật lệ giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Hậu quả của việc không đội mũ bảo hiểm
Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:
- Mũ bảo hiểm được thiết kế để bảo vệ phần đầu trong trường hợp xảy ra tai nạn. Khi không đội mũ bảo hiểm, người tham gia giao thông dễ bị tổn thương nặng nề ở vùng đầu, gây ra các chấn thương sọ não, nứt hộp sọ hoặc thậm chí tử vong. Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đúng cách giúp giảm nguy cơ tử vong và chấn thương đầu đến 42%.
- Những chấn thương vùng đầu thường gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài như mất trí nhớ, tê liệt, mất khả năng làm việc hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Những di chứng này có thể kéo dài suốt đời, gây gánh nặng cho cả gia đình và xã hội.
- Việc không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy là vi phạm pháp luật giao thông.
- Không đội mũ bảo hiểm không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn có thể tạo ra một thói quen xấu trong cộng đồng, đặc biệt là đối với trẻ em khi chúng nhìn theo hành động của người lớn. Việc chấp hành luật lệ giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng mũ bảo hiểm
Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi sử dụng mũ bảo hiểm bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
- Mũ bảo hiểm cần có đạt chứng nhận an toàn của quốc gia hoặc quốc tế. Những chứng nhận này đảm bảo mũ bảo hiểm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp bảo vệ hiệu quả phần đầu của người đội, giảm thiểu nguy cơ chấn thương sọ não.
- Mũ phải vừa vặn với đầu, không quá chật hoặc quá rộng. Việc chọn đúng kích cỡ giúp mũ bảo vệ tốt hơn và tạo cảm giác thoải mái khi đội.
- Sau khi đội mũ, cần cài chặt quai mũ sao cho mũ không bị lỏng lẻo nhưng vẫn đảm bảo không gây khó chịu. Quai mũ phải ôm sát cằm và không được để lỏng hoặc không cài.
- Khi không sử dụng, cần để mũ nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và không để rơi.
- Nên kiểm tra định kỳ mũ bảo hiểm để phát hiện các vết nứt, hư hỏng. Nếu mũ đã từng chịu va chạm mạnh hoặc sử dụng quá lâu (trên 3-5 năm), nên thay mới.
- Mũ bảo hiểm không thể sử dụng mãi mãi. Với thời gian, các vật liệu làm mũ có thể bị thoái hóa, mất đi độ bền và khả năng bảo vệ. Nên thay mũ bảo hiểm sau mỗi 3-5 năm hoặc ngay sau khi mũ bị va chạm mạnh.
- Việc sử dụng mũ bảo hiểm giả, không đạt tiêu chuẩn, có thể gây nguy hiểm vì không đảm bảo khả năng bảo vệ đầu. Hãy chọn mua mũ từ các thương hiệu uy tín, tránh ham rẻ mà chọn mũ kém chất lượng.
- Thường xuyên vệ sinh mũ bảo hiểm để đảm bảo vệ sinh và giữ mũ luôn sạch sẽ. Có thể tháo rời lớp lót bên trong để giặt hoặc dùng khăn ẩm lau nhẹ.
Bài viết trên đây là những thông tin về lỗi không đội mũ bảo hiểm có bị giữ bằng lái không? Giải đáp chi tiết do ASAMA tổng hợp lại. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật và tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm.
- Tại sao nên lựa chọn mũ bảo hiểm trẻ em chính hãng?
- In trên mũ bảo hiểm theo yêu cầu, đa dạng mẫu mã, chất lượng cao
- Top địa chỉ cung cấp nón bảo hiểm quảng cáo TPHCM uy tín, chất lượng
- Các mẫu nón bảo hiểm 3/4 đẹp, chất lượng, giá tốt nhất 2024
- Hướng dẫn cách làm sạch nón bảo hiểm đơn giản, hiệu quả nhất
- Địa chỉ in nón bảo hiểm đẹp uy tín, chất lượng, giá tốt nhất
- Báo giá nón bảo hiểm quà tặng theo số lượng – Chi tiết và cập nhật
- Kinh nghiệm đặt mũ bảo hiểm quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất
- Hướng dẫn chọn mua nón bảo hiểm fullface nữ đẹp, phù hợp
- Xưởng sản xuất nón bảo hiểm 3/4 theo yêu cầu, uy tín, giá tốt