Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Nón Bảo Hiểm Đạt Chuẩn An Toàn Tại ASAMA Helmet 

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nón bảo hiểm cần phải được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đạt chuẩn. Vậy quy trình sản xuất nón bảo hiểm đạt chuẩn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất nón bảo hiểm tại ASAMA trong bài viết dưới đây nhé!

Quy trình sản xuất nón bảo hiểm đạt chuẩn an toàn tại ASAMA

Quy trình sản xuất nón bảo hiểm đạt chuẩn an toàn bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu 

Nguyên liệu để sản xuất nón bảo hiểm phải là nguyên liệu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Những nguyên liệu thường được sử dụng để sản xuất nón bảo hiểm bao gồm:

  • Nhựa ABS: Loại nhựa này có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, ít bị biến dạng khi va đập.
  • Mút xốp EPS: Loại mút này có khả năng hấp thụ xung lực tốt, giúp giảm thiểu tác động của lực va đập lên đầu người đội.
  • Dây quai: Dây quai phải chắc chắn, có khả năng giữ chặt nón bảo hiểm trên đầu người đội trong trường hợp xảy ra va chạm.
  • Dây khóa: Dây khóa phải dễ sử dụng, có thể khóa hoặc mở nhanh chóng.

Bước 2: Ép vỏ nón 

Hạt nhựa ABS sẽ được ép dưới áp suất nén cùng nhiệt độ của máy ép để làm nóng chảy nhựa. Sau đó, đổ nhựa nóng chảy vào khuôn để tạo hình phôi nón.

Hạt nhựa ABS sẽ được ép dưới nhiệt độ cao để tạo thành phôi nón

Hạt nhựa ABS sẽ được ép dưới nhiệt độ cao để tạo thành phôi nón

Bước 3: Ép xốp nón 

Mút xốp EPS là lớp đệm bên trong nón bảo hiểm, có tác dụng hấp thụ xung lực khi xảy ra va chạm. Mút xốp EPS được chế tạo bằng phương pháp đúc phun, tạo ra hình dạng và kích thước phù hợp với vỏ nón.

Bước 4: Ép quai đeo và lưỡi trai nón

Quai đeo và lưỡi trai nón được làm từ chất liệu nhựa, vải,… được ép khuôn theo hình dáng và kích thước phù hợp.

Bước 5: Sơn nón 

Vỏ nón sau khi ép xong sẽ được sơn một lớp sơn bằng máy phun sơn chuyên dụng. Lớp sơn này có tác dụng bảo vệ vỏ nón khỏi các tác động của môi trường, đồng thời tạo ra màu sắc cho nón.

Nón bảo hiểm đạt chuẩn sẽ được sơn bằng máy phun sơn chuyên dụng

Nón bảo hiểm đạt chuẩn sẽ được sơn bằng máy phun sơn chuyên dụng

Bước 6: In logo, dán tem lên nón bảo hiểm 

Những logo, slogan, thông tin,… sẽ được in lên nón bảo hiểm bằng chất liệu decal nước. Tem bằng decal nước đảm bảo thông tin trên nón không bị bong tróc, phai màu trong quá trình sử dụng.

Quá trình dán tem sẽ được thực hiện vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ

Quá trình dán tem sẽ được thực hiện vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ

Bước 7: Sơn phủ 

Ngoài lớp sơn chính tạo nên màu sắc cho nón bảo hiểm, để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ, nón còn được phủ thêm một lớp sơn. 

Bước 8: Lắp ráp hoàn thiện nón bảo hiểm 

Sau khi lớp sơn khô, nón bảo hiểm sẽ được lắp ráp để cho thành phẩm cuối cùng. Công đoạn lắp ráp nón bảo hiểm gồm các bước sau:

  • Lắp quai đeo: Sử dụng ốc vít hoặc chốt để gắn quai đeo vào vỏ nón. Quai đeo có thể được làm bằng nhựa hoặc da, tùy theo yêu cầu của khách hàng.
  • Lắp lưỡi trai: Công nhân sử dụng ốc vít hoặc chốt để gắn lưỡi trai vào vỏ nón. Lưỡi trai có tác dụng che chắn nắng và mưa cho người đội nón.
  • Lắp ruột nón: Ruột nón bao gồm lớp xốp bảo vệ và lớp lót bên trong. 
Các bước sản xuất nón bảo hiểm đạt chuẩn được thực hiện bằng máy móc hiện đại

Các bước sản xuất nón bảo hiểm đạt chuẩn được thực hiện bằng máy móc hiện đại

Bước 9: Kiểm tra chất lượng

Nón sau khi sản xuất xong được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng về độ bền, khả năng hấp thụ xung lực, độ kín khít,… nhằm đảm bảo đúng yêu cầu khách hàng, đạt các tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ tốt người đội trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Bước 10: Đóng hàng 

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, nón được xếp vào thùng carton theo từng lớp, mỗi lớp có khoảng 10-15 chiếc nón. Giữa các lớp nón được lót một lớp giấy mềm để tránh cho nón bị trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Thùng carton được đóng nắp chắc chắn bằng băng dính. Trên thùng carton được dán nhãn mác, bao gồm các thông tin về tên sản phẩm, thương hiệu, kích thước,… 

Các tiêu chuẩn an toàn của nón bảo hiểm

Tại Việt Nam, các nón bảo hiểm phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2021/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Các tiêu chuẩn cụ thể về an toàn của nón bảo hiểm bao gồm:

Cấu tạo của nón bảo hiểm 

Mũ phải bao gồm 04 bộ phận chính:

  • Vỏ mũ là phần vỏ cứng bên ngoài, có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp vào đầu người đội;
  • Đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ (đệm bảo vệ) có tác dụng giảm chấn động tới đầu người đội mũ;
  • Quai đeo để cố định mũ;
  • Lớp vải lót bên trong để đảm bảo dễ chịu cho người sử dụng.
  • Các phụ kiện như kính bảo vệ, lưỡi trai, lót cằm… không bắt buộc.
Nón bảo hiểm đạt chuẩn phải có cấu tạo đầy đủ 4 bộ phận chính

Nón bảo hiểm đạt chuẩn phải có cấu tạo đầy đủ 4 bộ phận chính

Phân loại nón bảo hiểm

Mũ được chia thành 04 loại:

  • Mũ che nửa đầu: mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ;
  • Mũ che ba phần tư đầu: mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ;
  • Mũ che cả đầu và tai: mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu và vùng tai của người đội mũ;
  • Mũ che cả đầu, tai và hàm: mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai và cằm của người đội mũ.

Nếu có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được. Độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai ≤ 70mm; Góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn.

Nếu có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ. Độ dài của lưỡi trai cứng tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai ≤ 50mm; Góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Nếu có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Tem nhãn trên nón bảo hiểm 

Trên mũ và trên bao bì của mũ phải ghi nhãn theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa. Nhãn phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc. Nhãn gắn trên mũ phải rõ ràng và không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển và sử dụng. Nội dung bắt buộc của nhãn bao gồm:

  • Tên hàng hóa: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy”;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Cỡ mũ: Chu vi vòng đầu;
  • Tháng, năm sản xuất;
  • Kiểu mũ;
  • Định lượng: Khối lượng mũ và dung sai khối lượng;
  • Hướng dẫn sử dụng (nội dung hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng mũ được ghi trực tiếp trên mũ hoặc in trên chất liệu không thấm nước gắn trên mũ hoặc trong bản hướng dẫn sử dụng kèm theo);
  • Thông tin cảnh báo (nếu có).

Dấu hợp quy CR

Dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ nhận biết, được in trực tiếp trên mũ hoặc in trên chất liệu không thấm nước gắn trên mũ và phải rõ ràng, không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển và sử dụng.

Dấu hợp quy CR và các thông tin liên quan phải được thể hiện như sau:

  • Hình dạng và kích thước của dấu hợp quy CR theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (sau đây viết tắt là Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN);
  • Dấu hợp quy CR phải được thể hiện kèm theo tối thiểu các thông tin: tên viết tắt (có thể kèm logo) của tổ chức chứng nhận, số của giấy chứng nhận. 
Dấu hợp quy CR được thể hiện một cách rõ ràng, dễ nhận biết

Dấu hợp quy CR được thể hiện một cách rõ ràng, dễ nhận biết

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy trình sản xuất nón bảo hiểm đạt chuẩn an toàn tại ASAMA Helmet. Nếu bạn còn thắc mắc cần tư vấn thêm hoặc có nhu cầu đặt sản xuất nón bảo hiểm đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI ASAMA VN

Địa chỉ: 4/11A , Xuân Thới Sơn, Huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Hotline: 0888.000.336 |  Email: info@asamahelmet.vn

5/5 - (3 bình chọn)
Lượt xem: 507