Danh sách mới nhất các loại mũ bảo hiểm bị cấm lưu thông tại Việt Nam 

Bạn có biết không, một số loại mũ bảo hiểm không được phép lưu thông tại Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu danh sách các loại mũ bảo hiểm bị cấm này để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.

Cập nhật các loại mũ bảo hiểm bị cấm lưu thông tại Việt Nam 

Hiện nay, việc sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là quy định bắt buộc nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác. Tuy nhiên, không phải loại mũ bảo hiểm nào cũng được phép lưu thông tại Việt Nam.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (QCVN 2:2021/BKHCN), các loại mũ bảo hiểm sau đây bị cấm lưu thông tại Việt Nam:

1. Mũ bảo hiểm không có tem CR

Tem CR là dấu hiệu chứng nhận hợp quy do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành cho các loại mũ bảo hiểm đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2021/BKHCN.

Tem CR là dấu hiệu nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng

Tem CR là dấu hiệu nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng

Mũ bảo hiểm không có tem CR, tem CR bị giả mạo, hết hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng đều không được phép lưu thông và sử dụng vì không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cần thiết cho người sử dụng.

2. Mũ bảo hiểm có cấu tạo không đầy đủ

Theo QCVN 2:2021/BKHCN, mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có đầy đủ các bộ phận sau:

  • Vỏ mũ: Đây là phần vỏ cứng bên ngoài, có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp vào đầu người đội
  • Lớp xốp EPS: Nằm giữa vỏ mũ và lớp lót, có tác dụng hấp thụ xung động khi va chạm, giảm thiểu lực tác động lên đầu người đội.
  • Quai đeo: Giúp cố định mũ bảo hiểm trên đầu, có khóa cài chắc chắn và dễ dàng điều chỉnh độ dài.
  • Lớp lót: Được làm từ chất liệu mềm mại, thoáng khí, có tác dụng tạo cảm giác thoải mái cho người đội và thấm hút mồ hôi.
Mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đầy đủ các bộ phận theo quy định để đảm bảo an toàn

Mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đầy đủ các bộ phận theo quy định để đảm bảo an toàn

Mũ bảo hiểm thiếu bất kỳ bộ phận nào kể trên đều bị coi là không đầy đủ và không được phép lưu thông tại Việt Nam. Việc sử dụng những loại mũ này tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông.

3. Mũ bảo hiểm giả mạo

Hiện nay, có rất nhiều loại mũ bảo hiểm giả mạo được bày bán với giá rẻ tràn lan trên thị trường. Những chiếc mũ này thường được làm từ các vật liệu có chất lượng kém và không đạt các tiêu chuẩn an toàn. Việc sử dụng các loại mũ giả mạo có thể gây ra nhiều hậu quả không thể lường trước được cho người dùng khi xảy ra va chạm.

Sử dụng mũ bảo hiểm giả mạo gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dùng

Sử dụng mũ bảo hiểm giả mạo gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dùng

Để tránh mua phải mũ bảo hiểm giả mạo, mọi người nên chọn mũ tại các cửa hàng uy tín và có đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng. Nên kiểm tra kỹ tem CR trên mũ bảo hiểm trước khi mua để đảm bảo tem CR là tem thật, còn nguyên vẹn và có hiệu lực sử dụng.

Hậu quả của việc sử dụng những loại mũ bảo hiểm bị cấm lưu thông

Việc sử dụng những loại mũ bảo hiểm bị cấm lưu thông có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn không thể bảo vệ đầu và não một cách hiệu quả trong trường hợp xảy ra va chạm. Điều này tăng nguy cơ chấn thương sọ não, thậm chí tử vong.
Khi xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ không có khả năng bảo vệ đầu của người dùng

Khi xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ không có khả năng bảo vệ đầu của người dùng

  • Chấn thương đầu nặng do đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn có thể dẫn đến chi phí y tế cao cho cá nhân và gia đình, cũng như gây áp lực lên hệ thống y tế công cộng.
  • Việc chấn thương có thể dẫn đến mất khả năng lao động tạm thời hoặc vĩnh viễn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập và gánh nặng tài chính cho bản thân và gia đình.
  • Một số loại mũ bảo hiểm giả mạo, kém chất lượng được sản xuất từ vật liệu tái chế hoặc không đảm bảo vệ sinh, có thể chứa vi khuẩn và nấm mốc gây hại cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi sử dụng mũ bảo hiểm

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng mũ bảo hiểm, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Mũ bảo hiểm phải vừa vặn chặt với đầu, không được quá chật gây đau đầu và cũng không được  quá lỏng lẻo khiến nón dễ bị trượt ra khi có va chạm.
  • Trước khi đội mũ, kiểm tra xem có vết nứt, trầy xước, hay bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào không.
Một chiếc mũ bảo hiểm bị hỏng có thể không còn đủ khả năng bảo vệ người dùng

Một chiếc mũ bảo hiểm bị hỏng có thể không còn đủ khả năng bảo vệ người dùng

  • Mũ bảo hiểm nên được đội sao cho phần trước của mũ song song với mắt, không được để mũ nghiêng lên hoặc xuống. Điều này đảm bảo rằng mũ sẽ cung cấp bảo vệ tối đa.
  • Tránh để mũ bảo hiểm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao, vì điều này có thể làm suy giảm chất liệu của mũ.
  • Vệ sinh mũ thường xuyên, đặc biệt là lớp lót bên trong, để ngăn ngừa vi khuẩn và mùi hôi.
  • Thay mũ bảo hiểm sau va chạm lớn hoặc sau khoảng 3-5 năm sử dụng, tùy thuộc vào tình trạng của mũ và khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để hiểu rõ cách sử dụng, điều chỉnh và bảo quản mũ bảo hiểm của bạn một cách phù hợp.

Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết về danh sách mới nhất các loại mũ bảo hiểm bị cấm lưu thông tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn mũ bảo hiểm an toàn và phù hợp.

Đánh giá bài viết
  • Lượt xem: 57