Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không? Giải đáp thắc mắc

Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt hay không? Đây là thắc mắc chung của nhiều người tham gia giao thông. Để giải đáp câu hỏi này, bài viết sẽ cung cấp thông tin chính xác về quy định pháp luật liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm, đồng thời làm rõ trường hợp đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt hay không. Cùng tìm hiểu nhé!

Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không?

Mũ bảo hiểm lưỡi trai được thiết kế với phần trước nhô ra tương tự lưỡi trai của mũ thông thường. Tuy nhiên, loại mũ này có nhược điểm là lớp vỏ mỏng manh, thiếu lớp xốp bảo vệ phần đầu người sử dụng. Do giá thành rẻ và được bày bán phổ biến, mũ lưỡi trai được nhiều người lựa chọn.

Theo quy định tại Điểm o Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi Điểm b Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng:

  1. i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
  2. k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”
Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai không bị xử phạt những không đảm bảo an toàn

Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai không bị xử phạt những không đảm bảo an toàn

Như vậy, theo quy định của pháp luật, chỉ những trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai mới bị xử phạt. Việc đội mũ bảo hiểm lưỡi trai mặc dù không bị phạt nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cho người sử dụng khi tham gia giao thông do khả năng bảo vệ đầu không đảm bảo so với mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Tại sao nên sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông?

Sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông là việc vô cùng quan trọng bởi

  • Đầu là bộ phận vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương trong các vụ tai nạn giao thông. Một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể giảm đáng kể nguy cơ tổn thương nghiêm trọng ở đầu và não, bao gồm cả các chấn thương có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn phế lâu dài.
  • Đội mũ bảo hiểm thể hiện ý thức trách nhiệm của bản thân đối với bản thân và cộng đồng. Khi mọi người đều đội mũ, sẽ góp phần tạo nên văn hóa giao thông an toàn và văn minh.
  • Tai nạn giao thông có thể gây ra những tổn thương nặng nề, thậm chí tử vong, dẫn đến gánh nặng chi phí y tế và điều trị rất lớn. Đội mũ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn và tiết kiệm chi phí điều trị.
  • Dù mũ bảo hiểm chất lượng có thể có giá cao hơn ban đầu, nhưng chúng bền bỉ và hiếm khi cần thay thế, giúp bạn tiết kiệm chi phí về lâu dài.
  • Một số mẫu được thiết kế có kính giúp bảo vệ mắt người dùng khỏi bụi bẩn, côn trùng, và các tác nhân khác có thể xâm nhập vào mắt và ảnh hưởng đến tầm nhìn.
Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn giúp bảo vệ người dùng tốt khi xảy ra va chạm

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn giúp bảo vệ người dùng tốt khi xảy ra va chạm

Cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ bảo hiểm đạt chuẩn 

Dưới đây là một số cách để phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ bảo hiểm không đạt chuẩn:

  • Mũ bảo hiểm đạt chuẩn bắt buộc phải có tem hợp quy CR do Bộ Khoa học và Công nghệ. Tem hợp quy phải còn nguyên vẹn, không bị rách nát, mờ nhòe và có đầy đủ thông tin như: tên nhà sản xuất, năm sản xuất, mã chứng nhận,…
  • Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thường không có tem hợp quy hoặc tem hợp quy giả mạo, mờ nhòe, dễ bong tróc.
Mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có tem CR được in rõ ràng và sắc nét

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có tem CR được in rõ ràng và sắc nét

  • Mũ bảo hiểm đạt chuẩn có vỏ ngoài cứng cáp, dày dặn được làm từ nhựa ABS nguyên sinh. Vỏ mũ phải nhẵn mịn, không có các vết nứt, vỡ.
  • Lớp xốp EPS bên trong dày dặn, có độ đàn hồi tốt và dính chặt vào vỏ mũ. Lớp xốp EPS có tác dụng hấp thụ lực va đập, bảo vệ đầu người sử dụng.
  • Quai mũ phải chắc chắn, có khóa cài an toàn và có thể điều chỉnh độ dài phù hợp với kích cỡ đầu người dùng.
  • Kính chắn gió (nếu có) phải trong suốt, không bị trầy xước và có độ đàn hồi tốt
  • Giá thành mũ bảo hiểm đạt chuẩn thường có cao hơn so với mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Nên cẩn thận với những mũ giá rẻ vì có thể là mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.
  • Tránh mua mũ bảo hiểm giá rẻ, không rõ nguồn gốc trên vỉa hè, chợ cóc. Nên mua tại các cửa hàng uy tín hoặc trực tiếp từ nhà sản xuất có danh tiếng.

Lưu ý cần biết khi sử dụng mũ bảo hiểm 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông, bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi sử dụng mũ bảo hiểm:

Lựa chọn mũ bảo hiểm có kích thước vừa vặn với đầu. Không đội mũ lệch sang một bên hoặc đội ngược.

Chỉ sử dụng mũ đạt chuẩn chất lượng có tem kiểm định của các cơ quan chức năng rõ ràng.

Theo khuyến cáo, nên thay mới mũ bảo hiểm sau 3 -5 năm sử dụng. Nếu mũ đã trải qua một tai nạn, bạn cần thay thế nó ngay cả khi không thấy tổn hại rõ ràng. Cấu trúc bảo vệ của mũ có thể đã bị suy yếu sau va chạm.

Kiểm tra và vệ sinh mũ bảo hiểm thường xuyên để phát hiện hư hỏng và giữ mũ luôn sạch sẽ

Kiểm tra và vệ sinh mũ bảo hiểm thường xuyên để phát hiện hư hỏng và giữ mũ luôn sạch sẽ

Giữ mũ sạch sẽ bằng cách thường xuyên vệ sinh bên trong và ngoài mũ. Điều này không chỉ giúp mũ bảo hiểm kéo dài tuổi thọ mà còn đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng.

Bảo quản mũ bảo hiểm ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ cao hoặc độ ẩm có thể làm hỏng vật liệu của mũ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không? ASAMA hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn mũ bảo hiểm cho bản thân.

5/5 - (1 bình chọn)
  • Lượt xem: 39