Có nên sửa mũ bảo hiểm bị hỏng hay mua mới?

Trong quá trình sử dụng, tai nạn, va chạm hoặc vô tình làm rơi cũng có thể khiến mũ bị hư hỏng. Điều này khiến nhiều người băn khoăn: Có nên sửa chữa chiếc mũ bảo hiểm bị hỏng hay đầu tư một chiếc mới? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay bài viết đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất!

Khi nào nên sửa mũ bảo hiểm bị hỏng?

Trong quá trình sử dụng, mũ bảo hiểm không tránh khỏi những hư hỏng nhỏ. Thay vì vội vàng thay mới, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sửa chữa. Không chỉ tiết kiệm chi phí, việc sửa chữa còn góp phần bảo vệ môi trường. Dưới đây là những trường hợp bạn nên cân nhắc sửa chữa mũ bảo hiểm:

1. Quai đeo bị lỏng hoặc khoá an toàn hỏng

Quai đeo và khóa an toàn là những bộ phận chịu tác động lớn, dễ bị mòn hoặc lỏng lẻo sau một thời gian sử dụng. Nếu gặp vấn đề bạn có thể thay quai đeo hoặc khoá an toàn mới để tiếp tục sử dụng mũ một cách an toàn. Các bộ phận thay thế thường dễ dàng tìm thấy và không quá đắt đỏ.

Bạn có thể thay quai đeo và khóa an toàn mới khi nó có dấu hiệu bị lỏng hoặc hư hỏng

Bạn có thể thay quai đeo và khóa an toàn mới khi nó có dấu hiệu bị lỏng hoặc hư hỏng

2. Miếng lót mũ bị bung hoặc cũ

Miếng lót nón bảo hiểm tiếp xúc trực tiếp với da đầu, dễ bị bám mồ hôi và vi khuẩn. Điều này không chỉ gây mùi khó chịu mà còn có thể gây hại cho da đầu. Bạn nên thường xuyên vệ sinh miếng lót bằng các dung dịch chuyên dụng hoặc giặt tay nhẹ nhàng. Nếu miếng lót bị hư hỏng, bạn có thể thay thế bằng miếng lót mới để đảm bảo mũ luôn sạch sẽ và vệ sinh.

3. Kính bị trầy xước nhẹ

Kính chắn gió là bộ phận cần thiết để bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn và gió khi đi đường. Nếu kính bị trầy xước nhẹ, làm giảm tầm nhìn hãy thay kính chắn gió mới để đảm bảo tầm nhìn rõ ràng, đặc biệt khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Đối với kính bị trầy xước bạn có thể thay mới kính để đảm bảo an toàn

Đối với kính bị trầy xước bạn có thể thay mới kính để đảm bảo an toàn

4. Các chi tiết trang trí bị hỏng

Lớp sơn bên ngoài và tem trang trí sau một thời gian sử dụng, chúng có thể bị trầy xước, bong tróc. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể làm mới mũ bảo hiểm bằng cách sơn lại hoặc trang trí lại theo phong cách riêng, giúp chiếc mũ trở nên độc đáo và thu hút hơn.

5. Ốc vít, bản lề hoặc các chi tiết phụ bị lỏng

Các bộ phận như ốc vít, bản lề, hoặc các chi tiết nhỏ khác đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho mũ bảo hiểm hoạt động ổn định. Sau một thời gian sử dụng, chúng có thể bị lỏng hoặc hư hỏng. Để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của mũ, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, siết chặt các ốc vít hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng.

Khi nào không nên sửa và cần thay thế mũ bảo hiểm?

Dưới đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn nên thay thế mũ bảo hiểm thay vì sửa chữa:

1. Mũ bị nứt, vỡ hoặc biến dạng nghiêm trọng

Các vết nứt, vỡ trên vỏ hoặc vỏ bị biến dạng là những dấu hiệu cho thấy mũ bảo hiểm đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Khi xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm đã hấp thụ một phần năng lượng va đập và những hư hỏng này chính là bằng chứng cho việc mũ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Nếu nón bị nứt, vỡ hoặc biến dạng nghiêm trọng thì nên thay mới ngay lập tức

Nếu nón bị nứt, vỡ hoặc biến dạng nghiêm trọng thì nên thay mới ngay lập tức

Tuy nhiên, một chiếc mũ bảo hiểm đã bị hư hỏng sẽ không còn khả năng bảo vệ bạn trong những lần va chạm tiếp theo. Vì vậy, việc thay thế mũ mới là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn.

2. Mũ đã từng chịu va chạm mạnh

Mũ bảo hiểm đã từng trải qua va chạm, dù không có vết nứt rõ ràng, có thể đã bị tổn thương bên trong mà mắt thường không nhìn thấy. Những hư hỏng này làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ của mũ. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thay thế mũ mới ngay cả khi không thấy dấu hiệu hư hỏng bên ngoài.

3. Hết hạn sử dụng

Các nhà sản xuất mũ bảo hiểm thường khuyến cáo nên thay mới mũ từ 3-7 năm, tùy thuộc vào loại mũ và điều kiện sử dụng. Bởi theo thời gian, các vật liệu cấu thành mũ sẽ bị lão hóa, dù không nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng khả năng bảo vệ của mũ đã giảm đi đáng kể. Việc thay thế mũ bảo hiểm định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, nên thay mới mũ bảo hiểm sau 3 - 7 năm sử dụng

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, nên thay mới mũ bảo hiểm sau 3 – 7 năm sử dụng

4. Mũ không còn vừa với đầu

Mũ bảo hiểm vừa vặn sẽ phát huy hiệu quả bảo vệ người dùng tốt hơn. Khi sử dụng lâu dài, mũ có sự thay đổi quá rộng hoặc quá chật, gây ra cảm giác khó chịu và giảm hiệu quả bảo vệ. Đồng thời, khi sử dụng nó có thể bị xê dịch, tuột ra khỏi đầu gây nguy hiểm cho người đội.

Vì thế, khi cảm thấy mũ bảo hiểm đã không còn vừa vặn, bạn nên thay mới để đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Như vậy, khi mũ bảo hiểm bị hỏng, việc quyết định sửa chữa hay thay mới phụ thuộc vào mức độ hư hỏng và khả năng đảm bảo an toàn của mũ. Nếu các hỏng hóc chỉ là những vấn đề nhỏ bạn có thể cân nhắc sửa chữa để tiết kiệm chi phí và tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, nếu mũ hư hỏng nghiêm trọng thì bạn nên thay mới ngay lập tức.

Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết về có nên sửa mũ bảo hiểm bị hỏng hay mua mới do ASAMA Helmet tổng hợp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

 

Đánh giá bài viết
Lượt xem: 65